วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเรียนรายวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

จากการที่ได้เรียนรายวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ทำให้ดิฉันรู้ว่าการศึกษานั้นไม่ว่าระดับใดก็มุ่งเน้นการพัฒนาคนให้มีคุณลักษณะและศักยภาพที่เหมาะสมกับความต้องการของสังคม โดยมีหลักสูตรเป็นเสมือนพิมพ์เขียวในการจัดการศึกษาที่จะพัฒนาผู้เรียนไปสู่จุดมุ่งหมายที่ต้องการ อันจะส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาประเทศ ดังนั้นหลักสูตรจึงมีความสำคัญยิ่งต่อการจัดการศึกษาทุกระดับ ซึ่งจะกล่าวว่าหลักสูตรคือหัวใจทางการศึกษาก็คงไม่ผิด เพราะถ้าปราศจากหลักสูตรเสียแล้วการศึกษาก็ย่อมดำเนินไม่ได้ และหลักสูตรยังมีความสำคัญต่อการเรียนการสอน กล่าวคือ ถ้าหากไม่มีหลักสูตร ก็สอนไม่ได้เพราะไม่รู้จะสอนอะไร หรือถ้าจะสอนโดยคิดเอาเองก็จะเกิดความสับสน โดยที่อาจสอนซ้ำไปซ้ำมา ไม่เรียงลำดับตามที่ควรจะเป็น ผลการเรียนรู้อาจไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ ผู้เรียนเองก็จะมีความลำบากใจเพราะไม่ทราบว่าสิ่งที่เรียนไปนั้นสามารถนำไปใช้ได้อย่างไร ฉะนั้นแล้วดิฉันในฐานะนักศึกษาครูควรจะมีความรู้ความเข้าใจในส่วนนี้ให้กระจ่าง ซึ่งจะทำให้เกิดการจัดการเรียนรู้ที่ตรงตามวัตถุประสงค์และสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินได้ตามตัวชี้วัดที่ต้องการสอนได้
นอกจากนี้แล้วยังทำให้ดิฉันได้รู้เกี่ยวกับการสอนที่หลากหลาย เช่นวิธีการสอนแบบ The Audio-lingual Method ซึ่งเป็นวิธีการสอนตามหลัก ภาษาศาสตร์ และวิธีการสอนตามแนวโครงสร้าง เป็นการสอนตามหลักธรรมชาติ คือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน สอนจนครบองค์ประกอบตามลำดับจากง่ายไปหายาก                The Direct Method คือ การสอนโดยชี้ให้เห็นโครงสร้างก่อนแล้วค่อยสอนให้เห็นถึงตัวอย่าง รายละเอียดอื่นๆ  ซึ่งตรงกันข้ามกับวิธีการสอนแบบ Indirect Method ที่สอนให้เห็นถึงตัวอย่าง รายละเอียดต่างๆ ก่อนแล้วค่อยสอนให้เห็นโครงสร้าง นอกจากนี้วิธีการสอนแบบTask – based เป็นวิธีการสอนหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติของผู้เรียนเอง ทั้งงานเดี่ยว งานคู่และงานกลุ่มที่ร่วมมือกันทำจนได้ผลของงานและเกิดการเรียนรู้ขึ้น ซึ่งอาจารย์ได้เน้นในเรื่องของวิธีสอนแบบ Task – based ซึ่งเป็นการเรียนการสอนที่มีการจัดการเรียนรู้ที่ให้ความสำคัญในภาระงาน  และใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติภาระงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จซึ่งในการออกแบบการสอนโดยใช้ Task based เนื้อหาที่ออกแบบจะต้องสอดคล้องกับจิตสาธารณะ
นอกจากนี้แล้วยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนภาษาที่มีมากมายหลายแบบที่ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีความอยากเรียนภาษามากยิ่งขึ้นด้วยการนำเทคนิคการสอนต่างๆมาใช้เพื่อให้นักเรียนเกิดความอยากรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง เช่น   Role Play,  Chain Drill, Information Gap, Song, Game, Video เป็นต้น นอกจากนี้การทำงานร่วมกับผู้อื่นก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้นักเรียนอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุขด้วยการที่ให้นักเรียนทำงานเป็นคู่ และเป็นกลุ่ม
จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้น สามารถสรุปได้ว่า หลักสูตรมีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการศึกษาทุกระดับ หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดกรอบแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้ ชี้ให้เห็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ให้กับผู้เรียน เปรียบได้กับแผนที่หรือเข็มทิศที่จะนำทางในการจัดการศึกษาให้บรรลุผล หลักสูตรที่ดีมีความเหมาะสมจะทำให้สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากหลักสูตรที่ดีแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือวิธีการสอนและเทคนิคการสอนซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกในปัจจุบัน และนอกจากนี้ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ก็จะทำให้ผู้เรียนมีเจตนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาและสามารถเรียนภาษาได้ดียิ่งกว่าเดิม สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณอาจารย์อนิรุธ ชุมสวัสดิ์ ที่ได้ให้คำแนะนำที่ดี คอยตักเตือนในสิ่งที่ทำผิดพลาดและมอบความรู้ที่ดีเหล่านี้ให้ดิฉันได้นำไปใช้ในอนาคตต่อไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น