จากการที่ได้เรียนรายวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
ทำให้ดิฉันรู้ว่าการศึกษานั้นไม่ว่าระดับใดก็มุ่งเน้นการพัฒนาคนให้มีคุณลักษณะและศักยภาพที่เหมาะสมกับความต้องการของสังคม
โดยมีหลักสูตรเป็นเสมือนพิมพ์เขียวในการจัดการศึกษาที่จะพัฒนาผู้เรียนไปสู่จุดมุ่งหมายที่ต้องการ
อันจะส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาประเทศ ดังนั้นหลักสูตรจึงมีความสำคัญยิ่งต่อการจัดการศึกษาทุกระดับ
ซึ่งจะกล่าวว่าหลักสูตรคือหัวใจทางการศึกษาก็คงไม่ผิด
เพราะถ้าปราศจากหลักสูตรเสียแล้วการศึกษาก็ย่อมดำเนินไม่ได้
และหลักสูตรยังมีความสำคัญต่อการเรียนการสอน กล่าวคือ ถ้าหากไม่มีหลักสูตร
ก็สอนไม่ได้เพราะไม่รู้จะสอนอะไร หรือถ้าจะสอนโดยคิดเอาเองก็จะเกิดความสับสน
โดยที่อาจสอนซ้ำไปซ้ำมา ไม่เรียงลำดับตามที่ควรจะเป็น
ผลการเรียนรู้อาจไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ ผู้เรียนเองก็จะมีความลำบากใจเพราะไม่ทราบว่าสิ่งที่เรียนไปนั้นสามารถนำไปใช้ได้อย่างไร
ฉะนั้นแล้วดิฉันในฐานะนักศึกษาครูควรจะมีความรู้ความเข้าใจในส่วนนี้ให้กระจ่าง
ซึ่งจะทำให้เกิดการจัดการเรียนรู้ที่ตรงตามวัตถุประสงค์และสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินได้ตามตัวชี้วัดที่ต้องการสอนได้
นอกจากนี้แล้วยังทำให้ดิฉันได้รู้เกี่ยวกับการสอนที่หลากหลาย
เช่นวิธีการสอนแบบ The Audio-lingual Method ซึ่งเป็นวิธีการสอนตามหลัก ภาษาศาสตร์
และวิธีการสอนตามแนวโครงสร้าง เป็นการสอนตามหลักธรรมชาติ คือ ฟัง พูด อ่าน
และเขียน สอนจนครบองค์ประกอบตามลำดับจากง่ายไปหายาก The Direct
Method คือ การสอนโดยชี้ให้เห็นโครงสร้างก่อนแล้วค่อยสอนให้เห็นถึงตัวอย่าง
รายละเอียดอื่นๆ
ซึ่งตรงกันข้ามกับวิธีการสอนแบบ Indirect Method
ที่สอนให้เห็นถึงตัวอย่าง
รายละเอียดต่างๆ ก่อนแล้วค่อยสอนให้เห็นโครงสร้าง นอกจากนี้วิธีการสอนแบบTask – based เป็นวิธีการสอนหนึ่งที่น่าสนใจ
เพราะเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติของผู้เรียนเอง ทั้งงานเดี่ยว งานคู่และงานกลุ่มที่ร่วมมือกันทำจนได้ผลของงานและเกิดการเรียนรู้ขึ้น
ซึ่งอาจารย์ได้เน้นในเรื่องของวิธีสอนแบบ Task – based ซึ่งเป็นการเรียนการสอนที่มีการจัดการเรียนรู้ที่ให้ความสำคัญในภาระงาน และใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติภาระงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จซึ่งในการออกแบบการสอนโดยใช้
Task based เนื้อหาที่ออกแบบจะต้องสอดคล้องกับจิตสาธารณะ
นอกจากนี้แล้วยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนภาษาที่มีมากมายหลายแบบที่ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีความอยากเรียนภาษามากยิ่งขึ้นด้วยการนำเทคนิคการสอนต่างๆมาใช้เพื่อให้นักเรียนเกิดความอยากรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
เช่น Role
Play, Chain Drill, Information Gap, Song,
Game, Video เป็นต้น นอกจากนี้การทำงานร่วมกับผู้อื่นก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้นักเรียนอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุขด้วยการที่ให้นักเรียนทำงานเป็นคู่
และเป็นกลุ่ม
จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้น
สามารถสรุปได้ว่า หลักสูตรมีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการศึกษาทุกระดับ
หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดกรอบแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้ ชี้ให้เห็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ให้กับผู้เรียน
เปรียบได้กับแผนที่หรือเข็มทิศที่จะนำทางในการจัดการศึกษาให้บรรลุผล
หลักสูตรที่ดีมีความเหมาะสมจะทำให้สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากหลักสูตรที่ดีแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือวิธีการสอนและเทคนิคการสอนซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกในปัจจุบัน
และนอกจากนี้ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ก็จะทำให้ผู้เรียนมีเจตนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาและสามารถเรียนภาษาได้ดียิ่งกว่าเดิม
สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณอาจารย์อนิรุธ ชุมสวัสดิ์ ที่ได้ให้คำแนะนำที่ดี
คอยตักเตือนในสิ่งที่ทำผิดพลาดและมอบความรู้ที่ดีเหล่านี้ให้ดิฉันได้นำไปใช้ในอนาคตต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น