วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ประเมินการสอนของอาจารย์

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากอาจารย์นั้นมีหลายประเด็นด้วยกันที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในการสอนในอนาคตของดิฉัน ซึ่งในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่เสมอในเรื่องของการเรียนการสอนและในฐานะที่ดิฉันกำลังจะเป็นคุณครูในอนาคตอันใกล้นี้ ดิฉันก็จะต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอเพื่อให้ก้าวทันต่อยุคโลกาภิวัฒน์ ส่วนสิ่งที่ดิฉันจะวิพากษ์และประเมินประกอบ คือ การสอน และบุคลิกภาพ
การสอนของอาจารย์มีรูปแบบการสอนที่แตกต่างไปจากอาจารย์ท่านอื่นๆที่ดิฉันเคยได้เรียนมาที่ กล่าวคือ อาจารย์จะเน้นให้นักศึกษาใช้กระบวนการคิดงานด้วยตัวของนักศึกษาเอง เน้นการค้นคว้าจากสื่อต่างๆด้วยตนเอง ให้คิดด้วยตนเองก่อนแล้วอาจารย์จะคอยให้คำชี้แนะและชี้แจงทีหลัง ซึ่งวิธีการเรียนอย่างนี้ทำให้ดิฉันต้องตื่นตัวและต้องคอยกระตุ้นตัวเองตลอดเวลาถ้าไม่เช่นนั้นแล้วงานก็จะไม่เสร็จตามเวลา และทำให้ดิฉันได้ใช้สมองในการคิดมากกว่าเดิมไม่ต้องคอยความรู้จากอาจารย์อย่างเดียวเหมือนที่ผ่านๆมา นอกจากนี้แผนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีจิตสาธารณะควบคู่กับความรู้ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อผู้เรียนเป็นอย่างยิ่ง ตอนแรกดิฉันเครียดมากเพราะไม่เคยเขียนแผนการสอนแบบนี้มาก่อน และไม่มีตัวอย่างว่าควรทำอย่างไร ควรจะเขียนในแนวไหนจึงจะถูก แต่เมื่อได้ปรึกษาและร่วมกันทำกับเพื่อนในห้องจึงทำให้ดิฉันสามารถทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นจิตสาธารณะออกมาได้  ซึ่งดิฉันคิดว่าอาจารย์น่าจะมีตัวอย่างแผนการสอนที่เน้นจิตสาธารณะให้แก่นักศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการทำภาระงานให้ดียิ่งขึ้น แต่ดิฉันก็เข้าใจในความหวังดีของอาจารย์ที่อยากจะให้นักศึกษาได้คิดด้วยตนเองเพราะถ้าอาจารย์ให้มาดูเป็นตัวอย่างพวกเราก็จะลอกของอาจารย์มาไม่ได้คิดด้วยตนเอง
นอกจากการสอนที่ดีแล้วเรื่องบุคลิกภาพอาจารย์ก็เป็นสิ่งที่สำคัญก็ อาจารย์เป็นคนที่มีบุคลิกภาพที่ดี มีการแต่งกายที่เหมาะสมควรค่าแก่การเป็นแบบอย่างที่ดีของนักศึกษา และมีการทำตัวดีเหมาะสมกับการเป็นอาจารย์ มีความตรงต่อเวลาอย่างสม่ำเสมอ อาจารย์จะมารอนักศึกษาก่อนเสมอทุกครั้งที่มีการเรียนการสอน และอาจารย์จะแจ้ง และชี้แจงรายละเอียดทุกครั้งหากอาจารย์ไม่ได้มาสอน นอกจากนี้มีการสอนอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ และเต็มเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญต่อการเรียนการสอน  ยิ่งไปกว่านั้นอาจารย์ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี มีบุคลิกภาพที่ดีส่งผลให้นักศึกษามีความเชื่อมั่นในตัวอาจารย์และรวมทั้งความมีความต้องการในการมาเรียนในรายวิชานี้เป็นอย่างมาก  แต่ในบางครั้งดิฉันคิดว่าอาจารย์น่าจะลดความเคร่งขรึมลงบ้างเพราะบางทีมันทำให้ดิฉันรู้สึกเครียดและไม่มีสมาธิในการเรียนเพราะกลัวอาจารย์ค่ะ
จากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนั้นสรุปได้ว่าการสอนของอาจารย์นั้นเป็นแบบอย่างที่ดี ซึ่งดิฉันคิดว่าจะนำวิธีการสอนของอาจารย์ไปใช้ในอนาคตเพราะวิธีการสอนแบบนี้ทำให้นักเรียนต้องตื่นตัวและต้องคอยกระตุ้นตัวเองตลอดเวลา และทำให้นักเรียนได้ใช้สมองในการคิดมากกว่าเดิมไม่ต้องคอยความรู้จากอาจารย์อย่างเดียว นอกจากนี้ยังทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาศักยภาพในตัวของตนเองได้เป็นอย่างดี และในเรื่องของบุคลิกภาพนั้นดิฉันจะยึดถืออาจารย์ในการเป็นแบบอย่างทั้งการแต่งกาย การวางตัว และการตรงต่อเวลา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น